Skip to content

สิ่งที่เรียนรู้จากอาจารย์ญี่ปุ่น

ตอนนี้ผมกำลังเรียนต่อ ป.โท อยู่เป็นทุนความร่วมมือระหว่าง องค์กรด้านวิทยาศาสตร์ในไทยองค์กรหนึ่งมหาวิทยาลัยในไทยและ Tokyo Tech ประเทศญี่ปุ่น เรียนจบไปเทอมนึงแล้วหละ แต่เพิ่งมีโอกาสได้เขียนถึง มีโปรเฟสเซอร์จากญี่ปุ่นบินมาสอนถึงไทย ปีแรกก็คอร์สเวิร์กทั่วไปไม่มีอะไรหวือหวาครับ แต่วันนี้มีเรื่องบันทึกเพราะเกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาหลังจากเรียนวิชา Environment Control System

ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ญี่ปุ่นท่านนี้ต่างจากคนก่อนที่มาถึงก็เข้าเรื่องวิชาการเลย (เวลามีน้อยต้องรีบอัดเนื้อหา) แต่เขาพยายามจะ motivate นักศึกษาไปด้วยโดยตัวอย่างที่อ้างถึงและระบบที่เอามาใช้สอนก็อ้างอิงจากประเทศญี่ปุ่น ข้อความในสไลด์ที่ผมเจอแล้วชอบคือ

Not learn technologies itself but get hint how to find topics to solve for a country through the lecture.

คือแก (ขอใช้สรรพนาม “แก” กล่าวถึงโปรเฟสเซอร์ละกันครับจะได้เหมือนเล่าสู่กันฟัง) พยายามบอกว่ามาที่นี่ไม่ได้มาสอนเทคโนโลยีและให้ทำตามอย่างเดียวเพราะแต่ละประเทศมีวัฒนธรรมไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นจงคิดนวัตกรรมจากสิ่งที่คุณมีเพื่อช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศของคุณเองนั่นแหละ ผมก็นั่งคิดตาม ไปก็ เออ จริงของแกว่ะ

ต่อจากนั้นแกก็แนะนำให้รู้จักถึง “Origami” ซึ่งเป็นศิลปะการพับกระดาษของญี่ปุ่นแล้วก็แจกกระดาษให้พับนกกระเรียน หลังจากทุกคนพับเสร็จก็บอกต่อว่าตอนนี้คุณสามารถพับนกกระเรียนได้แล้ว ถ้าทำบ่อยๆ ก็จะพับได้เร็วขึ้น สวยขึ้น หรือแม้กระทั่งทำสิ่งที่ยากด้วยการพับจากกระดาษที่เล็กมากๆ ว่าแล้วก็ให้ดูนกกระเรียนที่พับจากกระดาษขนาด 2cm x 2cm เล็กลงจนถึง 1cm x 1 cm แล้วตั้งคำถามโดยให้เปรียบเทียบว่า origami กับเทคโนโลยีว่าเหมือนกันอย่างไร คำถามไม่มีคำตอบที่ชัดเจนครับ สุดแล้วแต่ใครจะตีความ

จากนั้นอาจารย์ก็โชว์ภาพดาวเทียมของญี่ปุ่นซึ่งสามารถหุบและกางแผง solar cell ออกได้ โดยเมื่อกางแล้วขนาดใหญ่กว่าขณะหุบมากๆ ซึ่งเทคนิคนี้ได้มาจาก Origami การพับกระดาษของญี่ปุ่นนั่นเอง ซึ่งการพับแบบนี้มีชื่อการวิจัยและมีชื่อเรียกด้วยนะครับ เรียกว่า “Miura fold” แล้วอาจารย์ก็แจกกระดาษให้ลองไปพับกันดู

Japanese satellite Ikaros
Japanese satellite Ikaros

ช่วงท้ายคลาสเอารูปที่แกไปเดินห้างเซียร์รังสิตแล้วเห็นสินค้าไอทีจากจีนเยอะมาก แกก็เลยเล่าถึงแนวคิดที่แตกต่างกันของสินค้าไอทีของญี่ปุ่นและจีน ทิ้งท้ายด้วยคำถาม 1 ชุดไว้ให้คิดว่า จีนตีตลาดเมืองไทยยังไง? แผนการตลาดของจีนต่อไทยเป็นยังไง? คุณพอใจกับสินค้าเหล่านี้แล้วหรือ?

คลาสเมื่อวาน (เริ่มคลาสเมื่อวาน วันนี้เรียนวันที่ 2) สำหรับผมหลายคนอาจจะตลกว่าให้พับนกทำไมไม่เห็นเกี่ยวกับวิชาการเลย แต่สำหรับผม ผมได้เรียนรู้แนวคิดและวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่นว่าเขามีวิธีคิดอย่างไร ซึ่งหลังจากคลาสจบแล้วผมรู้สึกดีกว่าเรียนวิชาทั่วไปด้วยซ้ำ

ดีใจที่ได้เปิดหู เปิดตา เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ จากชนชาติอื่นบ้าง มันเหมือนเป็นการเปิดโลกทัศน์ของผม รู้สึกมีพลังมีกำลังใจขึ้นจริงๆ ครับ 🙂

Japanese satellite Ikaros ที่มา: http://old.richarddawkins.net/articles/5518

One Comment

  1. piyawan piyawan

    ญี่ปุ่นเขามีความคิดล้ำๆเนอะ
    ดีใจด้วย ที่ได้ครูดี
    Origami นี่มาแนว programming เลยนะ พับไปก็ต้องคิดล่วงหน้าด้วย ไม่งั้นพับออกมาไม่สมบูรณ์แบบ

Leave a Reply

Your email address will not be published.